หัวข้อข่าว : แหวนเพชรแท้..เลือกอย่างไร  (อ่านแล้ว 1935)
แหวนเพชรแท้..เลือกอย่างไร
 
เพชรถือเป็นอัญมณีที่ผู้หญิงทั้งหลายต่างก็อยากมีไว้ครอบครอง และถ้าให้เลือกเพชรมาทำเป็นเครื่องประดับได้หนึ่งชิ้น แหวนเพชรคงเป็นอันดับต้นๆ ที่คนส่วนใหญ่เลือก การซื้อแหวนเพชรแท้ซักวง ไม่ว่าจะซื้อเองหรือชายหนุ่มจะซื้อให้แฟนสาวหรือภรรยา เราจะมีวิธีการเลือกอย่างไรนั้นลองมาดูวิธีที่ร้านเพชรชั้นนำต่างๆ ใช้เพื่อเป็นเกณฑ์ในการรับซื้อเพชรกันดีกว่าเพื่อที่จะได้นำไปปรับใช้ในการเลือกเพชรของเราเอง
ร้านเพชรที่มีประสบการณ์และอยู่ในแวดวงนี้มายาวนานมีหลักเกณฑ์เบื้องต้นในการประเมินราคาเพชรก่อนรับซื้อ โดยใช้หลัก 4 Cs ซึ่งเป็นการพิจารณา 4 องค์ประกอบหลักของเพชรดังต่อไปนี้
1. พิจารณา “น้ำหนักหรือขนาด” เครื่องประดับที่ประกอบด้วยเพชรเม็ดใหญ่เพียงเม็ดเดียวถือว่ามีมูลค่าสูงกว่าเครื่องประดับที่มีเพชรเม็ดเล็กๆ อยู่หลายเม็ดเสียอีก ดังนั้นร้านรับซื้อส่วนมากจึงสนใจเครื่องประดับที่มีเพชรเม็ดใหญ่เป็นส่วนประกอบมากกว่า
2. พิจารณา “สี” ลองใช้กระดาษสีขาวมาวางเทียบกับเพชรเพื่อลองดูสี เพชรที่มีสีขาวจะมีมูลค่ากว่าเพชรที่มีสีเหลืองหรือมีสีอื่นเจือปน นี่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งเกณฑ์ง่ายๆ ที่ร้านเพชรใช้ประเมินราคาก่อนจะรับซื้อแหวนเพชรแท้ซักวง
3. พิจารณา “ความสะอาด” ซึ่งหมายถึงตำหนิต่างๆ บนเพชรจะต้องน้อยมากถึงน้อยที่สุด ซึ่งจะมองด้วยตาเปล่าก็อาจจะยากเกินไป จึงต้องมีตัวช่วยอย่างกล้องขยาย 10 เท่าหรือกล้องส่องพระมาช่วยส่องดูให้ทั่วๆ ตัวเพชร โดยตำหนิที่ใหญ่ก็จะทำให้ราคาในการรับซื้อต่ำลง และตำแหน่งของตำหนิก็มีผลเช่นกันโดยที่หากพบตำหนิในตำแหน่งตรงกลางของเพชร ราคาก็จะถูกลดลงไปมากกว่าตำหนิที่พบบริเวณขอบของเพชร
4. พิจารณา “การเจียระไน” แน่นอนว่าส่วนสำคัญที่สุดในการประเมินราคารับซื้อเพชรก็คือส่วนของการเจียระไนนี่เอง หากเพชรเม็ดนั้นๆ มีประกายแสงที่ดี มีความแวววาวสวยงาม นั่นก็หมายความว่าผ่านการเจียระไนอย่างดีมานั่นเอง ซึ่งก็จะเป็นเพชรที่มีราคาสูง นอกจากนี้แล้วรูปทรงในการเจียระไนก็มีผลต่อราคาด้วยเช่นกัน พบว่ารูปทรงเพชรแบบทรงกลม ถูกให้ราคารับซื้อสูงที่สุด ตามมาก็เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสและรูปทรงหัวใจ
นอกจากหลักประเมินราคาที่เราควรทราบเบื้องต้นเพื่อเป็นข้อมูลในการดูเพชรแล้ว การวิเคราะห์เพชรแท้เพชรปลอมก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญเช่นกันที่ผู้ซื้อควรทราบ ซึ่งก็มีตั้งแต่ การพิจารณาการสะท้อนแสง การมองทะลุ การชั่งน้ำหนัก การส่องดูลักษณะการตกผลึก และการใช้เครื่องตรวจสอบเพชรมาทดสอบ
เมื่อได้ทราบหลักในการพิจารณารับซื้อของร้านเพชรที่มีความเชี่ยวชาญไปแล้ว เราๆ คงพอจะสามารถนำไปปรับใช้ในการเลือกซื้อแหวนเพชรแท้กันได้อย่างมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย การจะเลือกเครื่องประดับที่มีราคาสูงซักชิ้นก็ต้องพิจารณากันให้ถี่ถ้วนสักหน่อยเพื่อความถูกใจและคุ้มค่าอย่างสูงสุดนั่นเอง
 

 



Posted by: admin ( 2023-03-09 11:24:32 )